วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

53: พระพุทธปฐวีธาตุ แห่งภูดานไห


พระพุทธปฐวีธาตุ เป็นปฐวีธาตุจากลุ่มน้ำโขง ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช แห่งภูดานไห ได้มอบให้กับผู้ที่ไปศึกษา ปฏิบัติธรรมกับท่าน เพื่อเป็นพุทธานุสติ เครื่องระลึกนึกถึงพระพุทธเจ้า น้อมนำพระธรรม คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า มาปฏิบัติและดำเนินวิถีทาง ตามรอยบาทท่าน จุดประสงค์หลักมุ่งประโยชน์แก่การภาวนา ประพฤติปฏิบัติธรรม

มีตำนานได้กล่าวถึงปฐวีธาตุ จากลุ่มน้ำโขง ว่าพญานาคเป็นผู้เก็บ ดูแล รักษาธาตุกายสิทธิ์นี้ จะได้ส่งต่อมอบให้ผู้มีบุญวาสนา ในอันจะยังประโยชน์แก่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป และเกื้อกูลแก่ผู้ที่ได้ครอบครองบูชา

ปฐวีธาตุมีความงดงามและมีเอกลักษณ์ในตัวเอง ด้วยผ่านการเจียรนัยจากธรรมชาติมานับเป็นพันปีจนได้รูปร่างลักษณะเฉพาะตัว องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านกล่าวให้ฟังเสมอๆว่าปฐวีธาตุเป็นธาตุสำเร็จ คือมีความสำเร็จอยู่ในตัวเอง ในแต่ละชิ้นแต่ละอันของใครของมัน ไม่ได้เป็นชิ้นส่วนที่ตัดแบ่งแยกมาเพื่อที่จะหาเหลี่ยมมุม เจียรนัย ตกแต่งให้งดงาม เหมือนอัญมณีโดยทั่วไป

ปฐวีธาตุจึงเป็นอัญมณีจากเมืองบาดาล ที่งดงาม กายสิทธิ์และเป็นธาตุสำเร็จ รวมอยู่ภายในชิ้นเดียวกัน


พระพุทธปฐวีธาตุ แห่งภูดานไห ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ได้มอบให้นั้น แต่ละองค์ท่านเพียรเพ่งจารเป็นองค์พระพุทธ อักขรเลขยันต์ บ้างเป็นพระพุทธบาท ด้วยความประณีตบรรจง ละเอียดสวยงาม เป็นพุทธศิลป์ที่ผนวกความสวยงามของธรรมชาติในหินแต่ละก้อนเข้าด้วยกัน ไม่ต่างจากงานศิลปะชิ้นเอกทีเดียว



นอกจากความเป็นธาตุที่มีกายสิทธิ์ในตัวดังตำนานที่กล่าวกันมา ยังได้ผนวกบารมีขององค์พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านอธิษฐาน แผ่มายังวัตถุธาตุนั้น ด้วยสัมผัสจับต้อง จาร ด้วยตัวท่านเองทุกชิ้นทุกองค์ จึงคงไม่ต้องกล่าวถึงพลังพลานุภาพของพระพุทธปฐวีธาตุว่ามากน้อยเพียงใด หรือมีคุณไปในทางไหน เพราะหลายท่านที่ได้รับไป มีประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์แก่ใจมาแล้วแทบทุกคน

และไม่ต้องสงสัยเลยว่าในหมู่นักรบธรรม แม้ว่าจะจะเคยได้รับพระพุทธปฐวีธาตุมาแล้ว ทำไมจึงยังปรารถนาที่จะขอรับจากองค์พ่อแม่ครูอาจารย์อีก ในทุกครั้ง ทุกวาระ ที่ได้มีโอกาสได้ไป ภูดานไห


พระพุทธปฐวีธาตุองค์พิเศษ : พระโลกุตตรธรรม9 (องค์สีดำ) 
และพระอริยสัจจธรรม (องค์กลม) 
องค์พ่อแม่ครูอาจารย์อัญเชิญประดิษฐานไว้บนพระหัตถ์พระประธาน ภายในหอฉัน
อ้างอิง : พระพุทธปฐวีธาตุ